การดูแลแผง Solar Cell เบื้องต้นหลังการติดตั้ง

การดูแลแผง Solar Cell เบื้องต้นหลังการติดตั้ง

อายุการใช้งานแผง Solar Cell ถึงแม้จะยาวนานถึง 25 ปี แต่หากหลังการติดตั้งไม่ได้รับการดูแลเบื้องต้นอาจเกิดปัญหาต่อประสิทธิภาพการทำงาน หรือทำให้แผง Solar Cell เกิดความเสียหายได้ NPK Solar Power นำความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการดูแลรักษาแผง Solar Cell ที่สามารถทำได้เองที่บ้าน ดังต่อไปนี้


ดูแลสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ


ถึงแม้ก่อนการติดตั้ง Solar Cell จะมีวิศวกรผู้เชี่ยวชาญของ NPK Solar Power ให้คำแนะนำ และออกแบบการติดตั้งระบบ Solar Cell แต่หลังการติดตั้งแล้วยังมีเรื่องที่ต้องระวังเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวบ้าน เช่น การต่อเติมบ้านที่อาจจะทำให้เกิดการบดบังแสงอาทิตย์ หรือต้นไม้ใหญ่ที่ในตอนแรกอาจไม่เป็นปัญหาแต่ในปัจจุบันมีกิ่งก้านที่บังแสงทำให้ Solar Cell ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เป็นต้น และอย่าลืมคอยตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานเบื้องต้นผ่าน Smartphone ของคุณ


สิ่งสกปรกตกค้าง


เนื่องจากแผง Solar Cell ถูกติดตั้งบนหลังคา และเป็นพื้นที่โล่งอาจมีสิ่งสกปรกเกิดขึ้นได้ง่าย เช่น ฝุ่นละออง มูลนก หรือคราบสกปรกอื่น ๆ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลต่อการไหลเวียนของระบบไฟฟ้า หากปล่อยทิ้งไว้นานอาจเกิดความเสียหายต่อแผง Solar Cell ได้ จึงควรทำความสะอาดอุปกรณ์อยู่เสมอ โดยเบื้องต้นหากมีฝุ่นสามารถใช้ผ้าสะอาดเช็ดได้


การดูแลแผง Solar Cell เบื้องต้นหลังการติดตั้ง


อุปกรณ์ทำความสะอาด


กรณีทำความสะอาดแผง Solar Cell ด้วยตนเองต้องระวังชนิดน้ำยาที่ใช้ ควรศึกษาข้อมูลตัวน้ำยาที่ถูกต้อง (เลี่ยงผงซักฟอก) หรือสามารถทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาดแทน และทำการเช็ดคราบออก หากเป็นคราบยาง หรือมูลนกให้ใช้น้ำเย็นล้าง และขัดด้วยฟองน้ำ ข้อควรระวังห้ามใช้ไม้ หรืออุปกรณ์ที่มีส่วนประกอบของโลหะในการขัด อาจทำให้แผงเสียหายได้



สัตว์ต่าง ๆ กับแผง Solar Cell



การติดตั้งแผง Solar Cell ในพื้นที่ใด ๆ หากบริเวณบ้านมีสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งต้องคอยระวังเป็นพิเศษ เช่น นก หนู สุนัข หรือแมว เป็นต้น เนื่องจากสัตว์เหล่านี้อาจกัดสายไฟ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ จนก่อให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นจึงต้องหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ และสายไฟว่ามีจุดไหนเสียหายชำรุดหรือไม่ หากพบจุดบกพร่องควรทำการแก้ไขทันที นอกจากสัตว์ขนาดใหญ่แล้วยังต้องคอยตรวจสอบแมลง หรือสัตว์เล็กเข้ามาทำรังอีกด้วย


การตรวจสอบ และดูแล Solar Cell


อุปกรณ์เสียหายหรือเสื่อมสภาพ



การตรวจสอบอุปกรณ์ และทำความสะอาดเบื้องต้นตามที่กล่าวไป ควรทำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง กรณีมีสัตว์เลี้ยงอาจต้องหมั่นตรวจสอบเป็นพิเศษ ร่วมกับจำกัดพื้นที่ หรือป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงเข้าไปบริเวณอุปกรณ์แผง Solar Cell นอกจากนี้หากไม่ได้ใช้งานอุปกรณ์ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน เนื่องจากจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้ และยังต้องระวังความเสียหายกับสายไฟ หากมีประกายไฟ และร่องรอยบนอุปกรณ์ ควรติดต่อช่างให้เข้าไปดูแล

 

ที่กล่าวไปข้างต้นเป็นการดูแลแผง Solar Cell เบื้องต้น หากเลือกติดตั้งระบบ Solar Cell กับ NPK Solar Power เรามีบริการตรวจสอบสภาพ และทำความสะอาดมากถึง 2 ครั้งต่อปี (เป็นเวลา 2 ปี หรือ 4 ครั้ง) นอกจากนี้หากเจอปัญหาการใช้งานเรายินดีให้คำปรึกษา และให้การดูแลอย่างมืออาชีพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้